top of page
ค้นหา
  • ssirapastsorn

แบบต่อเติม ห้องซักผ้าบนพื้นที่หลังบ้าน


พื้นที่ว่างหลังบ้านของบ้านแบบทาวน์เฮ้า ทาวน์โฮม ส่วนมากทางหมู่บ้านหรือโครงการจะเว้นพื้นที่ตรงนี่ไว้เป็นพื้นที่โล่ง และเป็นตำแหน่งที่นิยมวางแท๊งค์น้ำซึ่งไม่อาจเคลื่อนย้ายได้ เพื่อให้ทุกพื้นที่ของบ้านได้ประโยชน์สูงสุด เจ้าของบ้านส่วนมากจึงนิยมต่อเติมพื้นที่ตรงนี้ออกมาเป็นอีกห้องหนึ่ง ห้องซักผ้าหลังบ้าน

โดยอาจมีการปรับระดับพื้น ต่อเติมหลังคา หรือกั้นเป็นอีกห้องหนึ่ง นอกจากการต่อเติมเป็นห้องครัวแล้วนั้น ยังสามารถต่อเติมเพื่อใช้เป็นห้องซักผ้า ห้องซักรีด และป็นพื้นที่สำหรับจัดเก็บอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ไม่สวยงามไม่ให้รกบ้านได้อีกด้วย วันนี้ my home มีแบบต่อเติมห้องซักผ้าบนพื้นที่หลังบ้านมาฝากกันค่ะ ห้องซักผ้า

พื้นที่บริเวณด้านหลังของบ้านจำพวกบ้านทาวน์เฮ้า และบ้านทาวน์โฮม จะมีพื้นว่างในลักษณะนี้อยู่ โดยส่วนใหญ่เจ้าของบ้านมักจะวางแผนต่อเติมเป็นห้องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นห้องครัว ห้องเก็บของ หรือเปลี่ยนเป็นพื้นที่สวนขนาดเล็ก ครั้งนี้ขอเอาใจแม่บ้าน ด้วยการเนรมิตพื้นที่ว่างตรงนี้ให้กลายเป็นห้องซักรีดที่มีครบครันทุกฟังก์ชัน

ต่อเติมพื้นที่หลังบ้านเป็นห้องซักผ้า โดยใช้หลังคาโพลีคาร์บอเนตแบบโปร่งแสง เพื่อให้ห้องต่อเติมห้องนี้สว่างจากแสงธรรชาติ ในช่วงเวลากลางวัน และต่อเติมผนังเบาขึ้นมาเพื่อกั้นพื้นที่ระหว่างแท๊งค์น้ำกับส่วนการใช้งานให้เป็นสัดส่วน และเพื่อความสวยงาม

ต่อเติมเคาน์เตอร์สำหรับวางเครื่องซักผ้าเพื่อความสวยงามและเป็นระเบียบ รวมไปถึงติดตู้ลอยบนผนังที่มีหน้าบานปิดมิดชิด และไม่ลืมที่จะติดตั้งซิงค์ขนาดใหญ่ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการซักล้าง ตู้เก็บของเลือกใช้โทนสีเทาเข้มให้ตัดกับผนังสีครีม เพื่อให้มีเฉดสีทั้งอ่อนและเข้ม ไม่ให้ภาพรวมของห้องดูหนักจนเกินไป

วางตำแหน่งให้เคาน์เตอร์และตู้ทั้งหมดให้ชิดกำแพงด้านใดด้านหนึ่ง เพื่อความเรียบร้อย นอกจากนี้ยังช่วยทำให้การเดินเข้าและออก ห้องซักล้างเป็นไปได้อย่างสะดวกสบาย ไม่มีอะไรมากีดขวาง

พื้นที่เล็ก ๆ ด้านในใช้เป็นมุมตากผ้าหลบสายตาเพื่อไม่ให้คนอื่นเห็น โดยการเลือกใช้ราวแขวนผ้าแบบที่ยืดหดได้ จึงสามารถหดเก็บให้มีขนาดเล็กได้เมื่อไม่ถูกใช้งาน

ต่อมาทีมุมรีดผ้า เพิ่มความสะดวกด้วยการทำราวไม้ สำหรับแขวนผ้าที่รีดแล้ว ทำให้ทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ตู้สูงด้านในสำหรับเก็บข้าวของชิ้นใหญ่อย่างที่รีดผ้า ไม้กวาด และไม้ถูพื้นได้อีกด้วย

ข้อควรระวังสำหรับการต่อเ

ติมพื้นที่หลังบ้าน

ไม่ควรยึดโครงสร้างของส่วนต่อเติมเข้ากับโครงสร้างของบ้าน เพราะอัตราการทรุดตัวที่แตกต่างกัน อาจทำให้เกิดการแตกร้าวแยกตัวออกจากกันได้การต่อเติมเต็มเขตที่ดิน ต้องได้รับการยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากเพื่อนบ้านเท่านั้น มิเช่นนั้นจะถือว่าเป็นการต่อเติมที่ผิดกฎหมาย

เรื่อง – ภาพประกอบ : jOhe ขอบคุณที่มา : บ้านและสวน

ดู 134 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page