top of page
ค้นหา
  • ssirapastsorn

เพิ่มมุมโปรดในบ้าน กับห้องนั่งเล่น outdoor


ห้องนั่งเล่นกลางแจ้ง

ห้องนั่งเล่นในบ้าน เป็นจุดศูนย์รวมที่สมาชิกมนครอบครัวจะเข้ามาใช้งานร่วมกัน ส่วนใหญ่ห้องนั่งเล่นจะถูกจัดเอาไว้ในห้องโถงใหญ่หน้าบ้านหรืออยู่ใจกลางบ้าน แต่สำหรับบางคนที่ชื่นชอบการใช้ชีวิตกลางแจ้งมากกว่าอุดอู้อยู่ในห้องสี่เหลี่ยมและบ้านพอจะมีบริเวณ อาจจะอยากออกมานั่งรับบรรยากาศนอกบ้านแต่ก็เกรงว่าจะได้รับผลกระทบจากแสงแดดที่รุนแรงในบ้านเราและฤดูฝนก็ใช้งานได้ยาก เนื้อหานี้ “บ้านไอเดีย” มีแบบห้องนั่งเล่นกึ่งกลางแจ้งที่จะตอบโจทย์คนชอบความชิลแต่กลัวแดดกลัวฝนมาฝากกันครับ

ออกแบบBuitenpracht เนื้อหาบ้านไอเดีย



ห้องนั่งเล่นสบาย ๆ กลางธรรมชาติ

หากที่บ้านมีสนามหญ้ากว้าง ๆ ล้อมรอบด้วยธรรมชาติ ชวนให้เปลี่ยนบรรยากาศมานั่งเล่นให้ผ่อนคลาย ถ้าปล่อยพื้นที่ว่างไว้ก็น่าเสียดาย ลองออกแบบห้องนั่งเล่นให้กลมกลืนกับบริบทแวดล้อม แต่มีความทันสมัยให้เข้ากับบ้านโมเดิร์น ด้วยการทำเป็นอาคารสี่เหลี่ยมหลังคาแบนที่มาพร้อมผนังกระจกรอบด้าน ทำให้มองเห็นทิวทัศน์สวยๆ ด้านนอกได้ทะลุปรุโปร่งได้อยู่ในอ้อมกอดของความสดชื่น

แม้จะต้องการลุคที่ดูโมเดิร์นด้วยการเลือกใช้ประตูหน้าต่างกระจกใสและกรอบวงกบอลูมิเนียมสีดำมาเป็นส่วนประกอบ แต่การเลือกวัสดุไม้เป็นหลักจะสร้างความเชื่อมต่อกับสิ่งแวดล้อมได้ดีกว่า สำหรับช่องเปิดนั้นควรเลือกทิศทางที่แสงจะส่องเข้ามาด้วย เพราะบางจุดได้รับแสงตรง ๆ ตลอดทั้งวันทำให้ภายในห้องร้อนอยู่ไม่สบาย ก็จำเป็นต้องปิดผนังทึบหรือหาฉากมาช่วยกั้นกรองแสงในตำแหน่งนั้น ๆ ด้วย


ห้องนั่งเล่นที่ชวนผ่อนคลาย

ภายในห้องนั่งเล่นรู้สึกได้ถึงความสว่าง โปร่งสบายจากผนังกระจกด้านข้างและช่องเปิดด้านหน้าขนาดใหญ่ ประกอบกับการทาสีไม้สีขาวและไม้โชว์ลายสีอ่อน ๆ โซฟาบุผ้า พรม และเบาะรองนั่งฟูนุ่ม ทำให้เต็มไปด้วยบรรยากาศ cozy สำหรับพักผ่อนที่ต่างจากห้องนั่งเล่นในอาคารอย่างสิ้นเชิง ผนังด้านหน้าติดฉากระแนงไม้เอาไว้ให้ทำหน้าที่กั้นกรองแสงที่จะเข้ามาในช่วงบ่าย


บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : บ้านเราอากาศร้อนจัดและมีฝนลมแรง ในการออกแบบหากเป็นห้องกระจกทั้งหมด หรือเปิดผนังด้านหน้าโล่ง ๆ อาจจะทำให้ร้อนและมีฝนสาดเข้ามาสร้างความเสียหายได้ จึงต้องศึกษาทิศทางของแสงและลม พร้อมทั้งเตรียมป้องกันปัจจัยที่ว่ามา โดยอาจจะใช้กระจกที่มีคุณสมบัติในการสะท้อนแสง หรือปลูกต้นไม้ใหญ่เป็นแนวบังแสง ทำฟาซาดเป็นระแนงแบบเลื่อนได้ บานเฟี้ยมระแนงที่ปิดได้ และเก็บเข้าด้านข้างได้หมด ซึ่งจะทำให้การใช้งานครอบคลุมและยืดหยุ่นกว่า

ดู 33 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page