top of page
ค้นหา
  • ssirapastsorn

บ้านผนังกระจก ครอบด้วยประตูแนงไม้


บ้านวัยเกษียณ สไตล์โมเดิร์นทรอปิคอล

เมื่อถึงจุดหนึ่งของชีวิตที่ผ่านเรื่องราวต่าง ๆ มามากมายและโชกโชน ประสบการณ์มักทำให้ตกผลึกทางความคิดบางอย่าง ว่ามีสิ่งใดบ้างที่ช่วยเติมพลังให้กับชีวิตได้อย่างแท้จริง และสิ่งใดบ้างที่ไม่จำเป็น สมควรหลีกเลี่ยงให้ห่างไกล การแยกแยะในบางสิ่งบางอย่าง ไม่อาจทำได้ด้วยอารมณ์ แต่ต้องค่อย ๆ พิจารณาตามหลักความเป็นจริง ซึ่งประสบการณ์ที่ผ่านมาจะเป็นดั่งตัวช่วยในการคัดกรองให้สอดคล้องกับตัวตนเรามากขึ้น อย่างเช่น บ้านของคู่รักวัยเกษียณหลังนี้ ที่ตกผลึกแล้วว่า บ้านในบั้นปลายจะต้องตอบโจทย์ในเรื่องอะไร

ออกแบบMadeleine Blanchfield ภาพถ่าย : Robert Walsh เนื้อหา : บ้านไอเดีย

อาคารชั้นเดียวกับอาคารสองชั้น กั้นกลางด้วยคอร์ท

Bendalong Beach House เป็นบ้านสำหรับคู่รักเกษียณใกล้ชายฝั่ง โจทย์คือต้องการบ้านสำหรับการพักผ่อนในชีวิตบั้นปลาย สามารถสัมผัสและใกล้ชิดกับธรรมชาติได้มากกว่าเดิม เพื่อให้จิตใจได้สงบ ดื่มด่ำไปกับสรรพสิ่งรอบกายที่เป็นอยู่ ตัวบ้านแยกออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน ส่วนแรกเป็นอาคารชั้นเดียว ที่เป็นดั่งพื้นที่สาธารณะไว้สำหรับนั่งเล่น รับแขก ทำและทานอาหาร ส่วนที่สองเป็นอาคารสองชั้น ไว้สำหรับการพักผ่อนที่ต้องการความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น โดยทั้งสองส่วนมีคอร์ทกั้นกลางระหว่างกัน เพื่อจัดโซนให้เป็นระเบียบและชัดเจน


อาคารชั้นเดียวให้อารมณ์เหมือนเป็นส่วนต้อนรับสำหรับแขกทุก ๆ คน ทันทีที่เปิดประตูเข้ามา จะสัมผัสได้ถึงความโปร่งกว้างและโล่งสบาย พื้นที่ทุกส่วนเชื่อมโยงถึงกันแบบ Open Plan ไร้ผนัง ไร้พาทิชัน มองเห็นกันและกันอย่างทั่วถึง


พื้นปูนขัดมันสีซีเมนต์ที่ดูดิบ ๆ มอบความรู้สึกเป็นมิตรและเป็นกันเองได้อย่างเหมาะสม แม้เฟอร์นิเจอร์ที่นำมาใช้แต่ละชิ้นจะมีความร่วมสมัยและเรียบหรู ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกเกร็ง ด้วยเส้นสายโค้งมนที่เป็นองค์ประกอบผสานกับรูปทรงที่มีความโปร่ง จึงลดความหนักแน่นให้เหลือเพียงความเบาสบาย ซึ่งเหมาะกับการพักในช่วงบั้นปลายมาก ๆ

ระเบียงนั่งเล่นอยู่ตำแหน่งที่ตรงกับคอร์ทกลางบ้าน ออกแบบให้มีหลังคาบังแดด บังฝน เป็นส่วนเดียวกันกับตัวบ้านอย่างลื่นไหล วางเคาน์เตอร์ไม้ไว้สำหรับกิจกรรมปิ้งย่าง เลือกโต๊ะทานอาหารทรงกลมสีเทา พร้อมเก้าอี้สไตล์ร่วมสมัยที่เข้ากันอย่างพอเหมาะพอดีกับพื้นขัดมัน


บ้านไอเดียแชร์ไอเดีย : มือจับของประตูบ้าน เหมือนจะเป็นรายละเอียดเล็ก ๆ ที่หลายคนละเลย แต่หากมีการเลือกสรรอย่างใส่ใจ เติมรายละเอียดความเป็นตัวตนลงไป จะสร้างเอกลักษณ์ได้อย่างยอดเยี่ยม เช่น มือจับทรงกลมจากไม้ของบ้านหลังนี้ ไม่ว่าใครที่ได้มาเยี่ยมเยือนจะต้องประทับใจและรู้สึกอมยิ้มทันที ขอบคุณที่มา : บ้านไอเดีย

ดู 30 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page